ผู้วิจัย ภควรินทร์ โนนสุวรรณ
สถานที่ โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
(5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ จำนวน 8 แผน 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผลการทดสอบค่าที ttest (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1 . แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
(5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ เท่ากับ 84.05/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ E1/E2 เท่ากับ 80/80
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
(5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6405
แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน คิดเป็นร้อยละ 64.05
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) บูรณาการกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เรื่อง สารละลาย กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนาสีนวนพิทยาสรรค์ โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( µ = 4.56 , Rho = 0.49)