ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา
ผู้ศึกษา นางพิชญาภา นุ้ยสุวรรณ
ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา)
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบ ภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดเมืองยะลา) สำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้ประชากรทั้งหมดในการศึกษาค้นคว้า เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 22 แผน หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t-test แบบ Dependent Group ค่าประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน (E1/ E2)
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.10/81.75 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่านประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก