|
|
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนจากการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่อง ๒ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 31 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่าหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กำหนดให้ภาษาอังกฤษอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศซึ่งหลักสูตรได้กำหนดไว้ให้ทุกระดับชั้นจะต้องเรียน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถใช้ภาษาอังกฤษเป็นเครื่องมือในชีวิตประจำวันในการติดต่อสื่อสาร การศึกษา การแสวงหาความรู้ การประกอบอาชีพ การสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมและวิสัยทัศน์ของชุมชนโลก และตระหนักถึงความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองของสังคมโลก นำมาซึ่งมิตรไมตรีและความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ ช่วยพัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจตนเองและผู้อื่นดีขึ้น เรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของภาษาและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี การคิด สังคม เศรษฐกิจ การเมือง การปกครอง มีเจตคติที่ดีต่อการใช้ภาษาต่างประเทศ และใช้ภาษาต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ รวมทั้งเข้าถึงองค์ความรู้ต่าง ๆ ได้ง่ายและกว้างขึ้น และมีวิสัยทัศน์ในการดำเนินชีวิต โดยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ เป็นวิธีหนึ่งที่ส่งเสริมความร่วมมือของนักเรียนที่มีความสามารถในการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน เกิดการช่วยเหลือ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ มีความรับผิดชอบร่วมกัน และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สำหรับการสำรวจความต้องการของครูผู้สอนและนักเรียนพบว่าต้องการให้มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ
2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีขั้นตอนการสอนที่เน้นการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL จำนวน 5 ขั้น คือ 1) ขั้นเตรียมความพร้อม 2) ขั้นนำเสนอบทเรียนและกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL 3) ขั้นกิจกรรมกลุ่มและตรวจสอบผลงาน 4) ขั้นทดสอบย่อยและประเมินผลการทำงานกลุ่ม และ 5) ขั้นสรุปบทเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.67/80.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนปากช่อง ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จากการทดลองโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินรูปแบบการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบร่วมมือร่วมกับกลวิธีการแก้ปัญหาแบบ IDEAL เพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษ รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย อภิวิชญ์ พลรัตนศักดิ์ : [28 ส.ค. 2562 เวลา 04:42 น.] อ่าน [5308] ไอพี : 171.101.99.160
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,464 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,993 ครั้ง
| เปิดอ่าน 72,900 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,905 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,243 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,657 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,700 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,730 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,450 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,897 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,695 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,952 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 12,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,871 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,587 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,551 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,514 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|