ชื่อเรื่อง กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus
ผู้วิจัย นางทุติยา พรมกมล
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
กลวิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจก่อนและหลังเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนหนองหว้าพิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 24 คน สำหรับใช้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ซึ่งกลุ่มตัวอย่างดังกล่าวได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 7 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL–Plus มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.46/83.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL–Plus มีค่าเท่ากับ 0.7492 คิดเป็น ร้อยละ 74.92 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.92
3.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ) หลังเรียนและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน(ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ) ก่อนเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ KWL-Plus ก่อนเรียน พบว่าเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้ง โดยคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบ KWL-Plus พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด