ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมอง
เป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางสาวชูศรี สะพรั่ง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาราม สังกัดเทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา
จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีที่ศึกษา ปี 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษา 1) การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ การบูรณาการการอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาราม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนเมื่อใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่านการคิดเลข โดยใช้สมองเป็นฐานสู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาม สังกัดเทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวนนักเรียน 25 คน ได้มาโดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Sampling ) โดยวิธีการจับสลาก 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการการอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลขโดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 88.10/86.27 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนเมื่อเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ การบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข โดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข โดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6038 หรือคิดเป็นร้อยละ 60.38 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการบูรณาการ การอ่าน การคิดเลข โดยใช้สมองเป็นฐาน สู่การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจ 4.33 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก