|
|
การศึกษาการจัดการเรียนการสอนโดยการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนเปา (กองคำราษฎร์นุสรณ์) สังกัดเทศบาลตำบลแม่วาง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายงานผลการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และเพื่อวัดระดับความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการสอน โดยการใช้การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนเปา (กองคำราษฎร์นุสรณ์) สังกัดเทศบาลตำบลแม่วาง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQR4 ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่ จำนวน 30 ข้อ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนการสอนโดยการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ได้แก่ สถิติที่แสดงค่า E1/E2
ร้อยละความก้าวหน้า และค่าเฉลี่ย (µ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 E1/E2 เท่ากับ 84.75/81.10
2. ความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังใช้การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน และเมื่อพิจารณาค่าร้อยละความก้าวหน้า พบว่า มีความก้าวหน้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 6.17 คะแนนและมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 20.56
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ เทคนิค SQ4R ร่วมกับการใช้ผังกราฟิก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = 4.19)
|
โพสต์โดย กุล : [27 ส.ค. 2562 เวลา 22:50 น.] อ่าน [4761] ไอพี : 118.174.91.109
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 4,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,767 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,303 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,638 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,751 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,662 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,113 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,501 ครั้ง
| เปิดอ่าน 38,892 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 17,064 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,409 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,266 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|