การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว
Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
นายแดนชัย วงค์เวียน
Development of Systematic-Thinking-Based Learning Activity Kit by Thinking School Concept for Science Subject: Earth and Changes for Grade eight Students
Mr. Danchai Wongwian
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่องโลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อสร้างและหา ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่องโลก และการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลัง เรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่องโลก และการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนชากังราววิทยา (อินทร์-ชุ่ม ดีสารอุปถัมภ์) จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลงสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 2 และแบบสอบถามวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยโดยใช้ค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด ได้แก่ เล่มที่ 1 การกำเนิดโลกและส่วนประกอบของโลก เล่มที่ 2 การเปลี่ยนแปลงของเปลือกโลก เล่มที่ 3 ดิน เล่มที่ 4 หิน เล่มที่ 5 แร่ เล่มที่ 6 น้ำ พบว่านักเรียนมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนคิดเป็นร้อยละ 80.61และหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 86.33 ค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.66 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ถือได้ว่ามีประสิทธิภาพสำหรับนำไปใช้กับนักเรียนได้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่เน้นกระบวนการคิดตามแนว Thinking School เรื่อง โลกและการเปลี่ยนแปลง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : แนวคิด Thinking School, ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้, เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์
โรงเรียนชากังราววิทยา (อินทร์-ชุ่ม ดีสารอุปถัมภ์) กองการศึกษา เทศบาลเมืองกำแพงเพชร จังหวัดกำแพงเพชร
Abstract
Research on development of systematic-thinking-based learning activity kit by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students had objectives to create and identify the efficiency of the systematic-thinking-based learning activity kit by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students in order to compare between the samples pretest and posttest scores after instruction using the systematic-thinking-based learning activity kit by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students, and to identify their scientific attitude towards the systematic-thinking-based learning activity kit by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students. The samples, chosen by cluster random sampling, were 41 grade eight class 3 students of Chakangrao Wittaya School (In-Chum Deesarn-ouppatham), Mueang Kamphaengphet district, Kamphaeng Phet province, under Mueang Kmphaengphet Municipality, during semester 2, academic year 2018. Research instruments were the systematic-thinking-based learning activity kit by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students, practice tests, and questionnaire for scientific attitude evaluation. The data were analyzed using Mean, Standard Deviation and percentage, and Dependent t-test was used to test the differences of Mean.
The results showed that:
1.They were completed as six systematic-thinking-based learning activity kits by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students, including Volume 1: Origin of Earth and Its Compositions, Volume 2: The Changes of Earth Crust, Volume 3: Soil, Volume 4: Stones, Volume 5: Minerals, and Volume 6: Water. It was found that the samples had average study result during the learning at 80.61%, and the post-learning at 86.33%, whilst the Efficiency Index equaled 0.66. The learning activity kit was efficient and usable.
2. The samples, after the use of the systematic-thinking-based learning activity kits by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students, had higher scores, comparing with the pretest result, with statistical significance at 0.01.
3. The samples, after the use of the systematic-thinking-based learning activity kits by Thinking School concept for Science subject: Earth and Changes for grade eight students, had scientific attitude at the Highest level.
Keywords: Thinking School Concept, Efficiency of learning activity kit, scientific attitude