ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวกอทสกี
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางทุติยา พรมกมล
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎี
ไวกอทสกี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวกอทสกีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวกอทสกีสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนหนองหว้าพิทยาสรรค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบทดสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อ จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
ตอนที่ 1 ผลการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎี ไวกอทสกี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวกอทสกี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยองค์ประกอบของการพัฒนา 6 องค์ประกอบ คือ 1) แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐาน 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Introduction the WH-question) ขั้นที่ 2 ขั้นก่อนการอ่าน (Pre-Reading) ขั้นที่ 3 ขั้นระหว่างอ่าน (While-Reading) ขั้นที่ 4 ขั้นหลังการอ่าน (Post-Reading) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Conclusion) 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง 6) ระบบสนับสนุน
ตอนที่ 2 ประสิทธิภาพและผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวกอทสกี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า
2.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎี ไวกอทสกี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.97/82.65 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2.2 ผลการใช้รูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามทฤษฎีไวกอทสกี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
2.2.1 ค่าดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจเท่ากับ 0.7582 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าเท่ากับ 0.7582 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.82
2.2.2 เจตคติต่อกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมนักเรียนมีเจตคติต่อรูปแบบการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ อยู่ในระดับมาก ( = 2.51, S.D. = 0.57)