ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย ชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ
ผู้วิจัย นางศรินยา พูลเพิ่ม
หน่วยงาน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล สังกัดเทศบาลเมืองอ่างทอง
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยโดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หนังสือคำคล้องจอง ประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กปฐมวัยชายหญิงที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังเรียนอยู่ในชั้นเตรียมอนุบาล 2 (3 ขวบ) ห้อง 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนเทศบาล 3 วัดชัยมงคล จำนวน 20 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้เด็กปฐมวัยทั้งชั้นเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 12 เรื่อง
2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ จำนวน 36 แผน
3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัย พบว่า
1. พัฒนาการความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือ คำคล้องจองประกอบภาพก่อนการจัดประสบการณ์ของเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับพอใช้ โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 13.70 และ 16.00 ตามลำดับ หรือคิดเป็นค่าร้อยละ 57.08 และ 66.67 ตามลำดับ หลังจากนั้น เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับดี โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.30, 18.80 และ 20.30 ตามลำดับ หรือคิดเป็นค่าร้อยละ 76.25, 78.33 และ 84.58 เด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับ ดีมาก โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.80 และ 23.05 ตามลำดับ หรือคิดเป็นร้อยละ 90.83 และ 96.04
2. เปรียบเทียบความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพของเด็กปฐมวัยมีความสามารถด้านการฟังและการพูดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความสามารถด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นตลอดช่วงเวลาของการจัดประสบการณ์