เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความสามารถการทำโครงงานวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้เชิงรุกวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา สุจิตร เอกพิมพ์
สถานที่ โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความสามารถการทำโครงงานวิทยาศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1)เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 4)ศึกษาความ
สามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 2) แผนการจัดการเรียนรู้
3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ 4)แบบประเมินความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ 5)แบบ
สอบถามความพึงพอใจกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียน
ท่าขอนยางพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จำนวน 25คน ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกวิชาโครงงานวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีประสิทธิภาพ 82.25/80.40ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2)ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกมีค่าเท่ากับ 0.620 คิดเป็นร้อยละ 51.64 3)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 4) นักเรียนมีความสามารถในการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ ผลรวมของคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 86.39อยู่ในระดับดีเยี่ยม 5)ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( X-bar = 4.02, S.D. = 0.72)
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก, โครงงานวิทยาศาสตร์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน,
ค่าดัชนีประสิทธิผล, ความพึงพอใจ