บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล เพื่อพัฒนาทักษะกีฬาวอลเลย์บอลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทวารวดี จังหวัดนครปฐม
ผู้ศึกษา นายเกียรติศักดิ์ บัวงาม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
การศึกษามีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทวารวดี จังหวัดนครปฐม ตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล 3.) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทวารวดี จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1. แบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล จำนวน 4 เล่ม 2. แบบทดสอบทักษะวอลเลย์บอลของเฮลแมน (Helman Volleyball Test) ค่าทางสถิติ ที่ใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และเปรียบเทียบทักษะการเล่นวอลเลย์บอลก่อนและหลังใช้แบบฝึก โดยสถิติเปรียบเทียบแบบที (t-test)
ผลการศึกษา มีดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.83/84.17 แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทวารวดี สังกัดเทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( ) = 31.33 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่า ( ) = 49.58 สรุปได้ว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล สูงกว่า ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (ค่า t = 29.25*)
3. เด็กนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนวอลเลย์บอลโดยใช้แบบฝึกทักษะการเล่นวอลเลย์บอล อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย = 4.41 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน S.D. = 0.58