ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล
ชื่อผู้วิจัย สุกัญญา บ่าโง้ย
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายที่กำหนดร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด และ4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนรวม 27 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ จำนวน 23 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ แบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัย ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาลมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.56/94.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาลมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8838 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน คิดเป็น ร้อยละ 88.38
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทยโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 37.93 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 94.81 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ ร้อยละ 80 และเมื่อพิจารณาจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด พบว่า นักเรียนที่มีคะแนนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม จำนวนนักเรียนทั้งหมด 27 คน ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียน เรื่อง การจำแนกชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๕ อาคารสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.38 และ S.D.= 0.37)