ชื่องานวิจัย รายงานการประเมินโครงการ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสระพังวิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางลัดดาพร พัดแก้ว
ตาแหน่ง รองผู้อานวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อานวยการชานาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนสระพังวิทยาคม อาเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสระพังวิทยาคม อาเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินบริบท ปัจจัย กระบวนการ และผลผลิต ที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ประเมินปีการศึกษา 2560 จานวน 370 คน ได้แก่ครูผู้สอน จานวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จานวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จานวน 169 และนักเรียน 169 คน ปีการศึกษา 2561 จานวน 382 คน ได้แก่ ครูผู้สอน จานวน 19 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จานวน 175 คน และนักเรียน จานวน 175 คน โดยการเลือกแบบเจาะจงและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการ และแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างโดยใช้การทดสอบค่า ที (t -test)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสระพังวิทยาคม อาเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อ พิจารณา เป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลาดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านปัจจัยเบี้องต้น และด้านบริบท โดยแต่ละด้านมีผลการดาเนินงาน ดังนี้
1.1 ด้านบริบทมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นโยบายของโครงการชัดเจนและสามารถนาไปปฏิบัติได้ รองลงมา ได้แก่ โรงเรียนมีการจัดทาแผนงานโครงการ
กิจกรรมร่วมกับชุมชน และให้ความรู้ความเข้าใจ และความสาคัญโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้นมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานอื่นให้การสนับสนุนช่วยเหลือโครงการ รองลงมา ได้แก่ มีการแต่งตั้งคณะ กรรมการดาเนินงานโครงการ และผู้บริหารให้ความสาคัญและสนับสนุนโครงการ
1.3 ด้านกระบวนการมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามโครงการของครู รองลงมา ได้แก่ การส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามโครงการของนักเรียน และการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมตามโครงการของชุมชน
1.4 ด้านผลผลิตมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย และสุขภาพจิตที่ดี รองลองมา ได้แก่ นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่ดี และนักเรียนมีจิตสานึกในการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม
2. การประเมินโครงการการพัฒนาการจัดการเรียนรู้บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนสระพังวิทยาคม อาเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ หลังดาเนินโครงการมีการดาเนินงาน มากกว่าก่อนดาเนินโครงการ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งโดยรวมและรายด้าน
3. นักเรียนมีคุณลักษณะการเป็นคนดี คนเก่ง และคนมีความสุข โดยรวมอยู่นะดับมาก เพื่อพิจารณาแต่ละคุณลักษณะพบว่า อยู่ในระดับมากทุกคุณลักษณะ เรียงลาดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ การเป็นคนดี การเป็นคนมีความสุข และการเป็นคนเก่งโดยแต่ละคุณลักษณะปรากฏผลดังนี้
3.1 นักเรียนมีคุณลักษณะการเป็นคนดี โดยรวมอยู่ในระดับมาก คุณลักษณะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ความมีวินัย รองลงมา ได้แก่ ความซื่อสัตย์สุจริต และมารยาทไทย
3.2 นักเรียนมีคุณลักษณะการเป็นคนเก่ง โดยรวมอยู่ในระดับมาก คุณลักษณะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การคิด การวิเคราะห์ รองลงมาได้แก่ การวางแผนและการปฏิบัติงานตามแผนและการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.3 นักเรียนมีคุณลักษณะการเป็นคนมีความสุข โดยรวมอยู่ในระดับมากคุณลักษณะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ออกกาลังกายสม่าเสมอเหมาะสมกับวัย รองลงมาได้แก่ มีความรักและไว้วางใจผู้อื่น และดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง สมบูรณ์อยู่เสมอ
4. นักเรียนมีคุณลักษณะด้านการเป็นคนดี คนเก่ง และคนมีความสุข หลังดาเนินโครงการมากกว่าก่อนดาเนินโครงการ อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ทั้งโดยรวม และแต่ละคุณลักษณะ
5. ผลสัมฤทธิ์หลังการดาเนินโครงการ สูงกว่าก่อนดาเนินโครงการอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05