ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาศักยภาพครูในการทาวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนสระพังวิทยาคม
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นางลัดดาพร พัดแก้ว
ตาแหน่ง รองผู้อานวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อานวยการชานาญการพิเศษ
หน่วยงาน โรงเรียนสระพังวิทยาคม อาเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพครูในการทาวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนสระพังวิทยาคม อาเภอบ้านแท่น จังหวัดชัยภูมิ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ความเข้าใจและสามารถทาวิจัยในชั้นเรียนได้ โดยการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) กลยุทธ์ที่ใช้ในการพัฒนา คือ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การนิเทศภายใน และการการจัดนิทรรศการแสดงผลงาน มีการดาเนินการพัฒนา 2 วงรอบ แต่ละวงรอบประกอบด้วย การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะท้อนผล ได้แก่ แบบทดสอบ แบบประเมินผล แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ สถิติใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยใช้เทคนิค การตรวจสอบแบบสามเส้า แล้วนาเสนอผลการวิจัยโดยวิธีเชิงพรรณนาวิเคราะห์ผลการวิจัยพบว่า
ผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทาวิจัยในชั้นเรียน หลังจากดาเนินการพัฒนาทั้ง 2 วงรอบ ผู้วิจัยได้ สรุปผลการพัฒนาเป็น 3 ด้าน ดังนี้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจในการทาวิจัยในชั้นเรียน หลังการพัฒนา โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการ พบว่า ครูกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการทาวิจัยในชั้นเรียนมากขึ้น โดยมีคะแนนเฉลี่ยจากการทาแบบทดสอบหลังการฝึกอบรม สูงกว่าการฝึกอบรม โดยทดสอบ t-test dependent ได้ค่าเฉลี่ยของความแตกต่าง (X =12.52) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่า (S.D.=0.96) สถิติทดสอบ t-test ได้เท่ากับ 56.62, df =18 มีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ .01 นั้น คือคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนการอบรมและหลังการอบรมแตกต่างกัน โดยคะแนนเฉลี่ยหลังการอบรมสูงกว่าก่อนการอบรม
2. ด้านการปฏิบัติในการทาวิจัยในชั้นเรียน จากการนิเทศ กากับ ติดตามการทาวิจัยในชั้นเรียนของกลุ่มเป้าหมาย พบว่า กลุ่มเป้าหมายทุกคนสามารถทาวิจัยในชั้นเรียนได้เป็นผลสาเร็จทั้ง 5 ขั้นตอน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก และมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.47 ส่วน แยกเป็นรายด้าน 3 อันดับแรกที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในระดับ มากที่สุด คือ ด้านการศึกษาแนวคิดทฤษฎี ด้านการสารวจและ
การวิเคราะห์ปัญหาด้านการเรียนการสอน และด้านการออกแบบการทดลอง ส่วนด้านการเขียนรายงานการวิจัยอยู่อันดับต่าสุด มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18
3. ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จากการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทาวิจัยในชั้นเรียน ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น คือ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมของนักเรียนทุกระดับชั้น หลังการพัฒนาศักยภาพครูด้านการทาวิจัยในชั้นเรียน (ปีการศึกษา 2561) สูงกว่าก่อนพัฒนา(ปีการศึกษา 2560) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนสระพังวิทยาคม ในปีการศึกษา 2561 มีค่าเฉลี่ย 2.88 สูงกว่าค่าเฉลี่ยปีการศึกษา 2560 คือ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.53 อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ ระดับ .05