บทคัดย่อ
ชื่อเรื่องวิจัย : การเปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน ชุดมาตรา
ตัวสะกด โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต
ชื่อผู้วิจัย : ตรีรัตน์ พวงสมบัติ
ปีการศึกษา : 2561
การวิจัยครั้งนี้วัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างนิทานส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 2) เปรียบเทียบทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 36 คน โรงเรียนเทศบาลวัดจอมคีรีนาคพรต ปีการศึกษา 2561 โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาไทยโดยใช้นิทาน จำนวน 9 แผน 2) นิทานส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย จำนวน 9 เรื่อง 3) แบบทดสอบเพื่อวัดผลและประเมินผลทักษะการอ่านภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ และแบบทดสอบเรื่องมาตราตัวสะกด จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : SD) และการใช้สถิติค่าที (Dependent Samples T-Test และ One Samples T-Test)
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปได้ดังนี้
1. นิทานส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 74.86/71.30 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 70/70 ที่กำหนดไว้
2. ทักษะการอ่านภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานมีทักษะการอ่านภาษาไทยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทาน มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ทุกข้ออยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยดังนี้ นักเรียนสามารถอ่านภาษาไทยได้คล่องขึ้น นิทานเป็นหนังสือที่น่าสนใจและสนุกมาก นักเรียนมีความสุขที่ได้เรียนด้วยนิทาน นักเรียนได้รับประโยชน์จากการเรียนโดยใช้นิทาน ควรมีการเรียนโดยใช้นิทานในเรื่องอื่น ๆ อีก นิทานมีเนื้อหาเข้าใจง่ายและมีรูปภาพสวยงาม นักเรียนเข้าใจเรื่องมาตราตัวสะกดมากขึ้น และนิทานช่วยให้นักเรียนอ่านได้คล่องขึ้น ตามลำดับ