ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางอรุณรัตน์ นุชใหม่
พุทธศักราช 2560
บทคัดย่อ
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะที่มีความสำคัญที่ช่วยพัฒนาให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์มีจินตนาการทางศิลปะ ชื่นชมความงาม
มีสุนทรียภาพ ความมีคุณค่า ซึ่งมีผลต่อคุณภาพชีวิตมนุษย์กิจกรรมทางศิลปะช่วยพัฒนาผู้เรียนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ สติปัญญา อารมณ์ สังคม ตลอดจนการนำไปสู่การพัฒนาสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง อันเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อหรือประกอบอาชีพได้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนรายวิชานาฏศิลป์ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทร ไม่สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ อาจเนื่องจากครูไม่มีแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี ไม่มีสื่อการเรียนการสอน ไม่มีเอกสารและเนื้อหาที่เรียนเป็นที่น่าสนใจ ทำให้ผู้เรียนไม่สนใจที่จะศึกษา
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 4 คือ 1) เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนนมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนสายธารวิทยา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 41 คน เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องนาฏศิลป์ สร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงาน
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า 1)การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเป็นการสำรวจความสำคัญของกระบวนการจัดการศึกษา เพื่อให้ผู้เรียนทุกคนมีความสามารถพัฒนาให้สอดคล้องกับความความถนัดความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคล เกิดทักษะการปฏิบัติ คิดเป็น ทำเป็น แก้ไขปัญหา ใฝ่รู้ใฝ่เรียน ทำงานเป็นกลุ่ม สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2543 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับ ที่ 3) พ.ศ.2545 หมวด 4 มาตรา 22 2)การวิเคราะห์หลักสูตรสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 เพื่อศึกษาแนวทางในการจัดการศึกษา การพัฒนาผู้เรียน มีคุณธรรมจริยธรรม หลักสูตรเป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ประกอบด้วย สาระทัศนศิลป์ สาระดนตรีและสาระนาฏศิลป์ โดยมุ่งให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ด้านความรู้ ทักษะการปฏิบัติ เจตคติและค่านิยม มีการวางแผนไว้ล่างหน้า เพื่อสร้างความมั่นใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ 3) การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อทราบปัญหาการจัดการเรียนการสอน ครู ผู้เรียน มีการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับภารกิจของผู้เรียน ผู้เรียนมีพื้นฐานความรู้ ความสามารถ ทักษะกระบวนการการเรียนรู้และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 4) วิเคราะห์การจัดการสอน จากครูผู้มีประสบการณ์ด้านการสอน เพื่อเป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และสามารถแก้ปัญหาด้านสื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรม รวมทั้งปัญหาการสอนของครู 5 ) วิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี สาระสำคัญ ในการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือ ประกอบด้วย (1)ขั้นสาธิตทักษะหรือการกระทำ (2)ขั้นสาธิตและให้ผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย (3)ขั้นให้ผู้เรียนปฏิบัติทักษะย่อย (4)ขั้นให้เทคนิควิธีการ และ(5)ขั้นให้ผู้เรียนเชื่อมโยงทักษะย่อยๆ
2. ผลการออกแบบและพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 41 คน ได้ค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2 ) เท่ากับ 84.05/84.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
3. ผลการใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสายธารวิทยา จำนวน 41 คน มีผลการพัฒนาการเฉลี่ย (u= 6.68), (u%=65.24)
4. ผลการประเมินรูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิคการปฏิบัติ ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.55 สรุปว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก