ชื่อเรื่อง ความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร
ผู้วิจัย นางสาวศศิมา รุ่งสินวนิช
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร
ปีวิจัย ปีการศึกษา 2561 (พ.ศ. 2561 - 2562)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร โดยรวมและรายด้านจำนวน 6 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาของหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านบุคลิกภาพของครูผู้สอน ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน ด้านการจัดบริการของวิทยาลัย และด้านการวัดผลประเมินผล 2) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)วิทยาลัยอาชีวศึกษาเทศบาลอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร โดยรวมและรายด้านจำนวน 6 ด้าน คือ ด้านเนื้อหาของหลักสูตร ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านบุคลิกภาพของครูผู้สอน ด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน ด้านการจัดบริการของวิทยาลัย และด้านการวัดผลประเมินผล โดยจำแนกตาม เพศ ระดับชั้นที่เรียน และสาขาที่เรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) อาชีวศึกษาเทศบาลอ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2561 จำนวน 205 คน โดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามสาขาที่เรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวม ข้อมูลเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า (Rating Scale) 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท้ากับ 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที่(t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดี่ยว (One - Way ANOVA) และเปรียบเทียบรายคู่ โดยวิธีการทาง เชฟเฟ่ (Schaeffer)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.)อาชีวศึกษาเทศบาลอ้อมน้อย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดบริการของวิทยาลัย และด้านการวัดและประเมินผลนักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนอยู่ระดับโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านเนื้อหาของหลักสูตร ด้านบุคลิกภาพ และด้านสภาพแวดล้อมในการเรียน นักเรียนมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอนอยู่ระดับโดยรวมอยู่ในระดับมาก
2 . นักเรียนที่มีเพศต่างกันมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนโดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
3. นักเรียนที่เรียนชั้นปีต่างกันมีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่อยู่ในสาขางานที่เรียนต่างกัน มีความพึงพอใจในการจัดการเรียนการสอน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ