ชื่อ การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถใน
การคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฐภัทร์ ขิงโพธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ให้มีประสิทธิภาพ 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 ที่กำลังศึกษาอยู่ใน
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ) จำนวน 32 คนกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ใน
การขยายผลการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) แบบไม่อิสระและแบบอิสระและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีชื่อว่า MOPA Model ในการนำรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ไปใช้มีขั้นตอนกระบวนการเรียนการสอน คือ 1) ขั้นกระตุ้นความสนใจ (Motivation : M)
2) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (Orientation : O) 3) ขั้นฝึกทักษะ (Practice : P) 4) ขั้นนำไปใช้ (Application : A) โดยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (MOPA Model) ที่พัฒนาขึ้นมานี้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.06/81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. หลังการเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับดี
4. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยภาพรวมอยู่ใน
ระดับมาก
5. ผลการขยายผล พบว่า หลังการเรียนด้วยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับดี และความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก