ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102
เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย ปัญจรัศม์ ศรีสุพรรณ์
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ)
สังกัด เทศบาลนครสมุทรปราการ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) สังกัดเทศบาลนครสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน 38 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ (3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 แผน ใช้รวมเวลาเรียนทั้งหมด 14 ชั่วโมง และ (4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.74/78.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้เท่ากับ 0.7240 หมายความว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ ทั้ง 5 เล่ม ทำให้นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณ และมีความรู้เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.40
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 38 คน ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 38 คน มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยแบบแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77
โดยสรุป แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ค22102 เรื่องการประยุกต์สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ ส่งผลให้นักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณ มีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหาสาระ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์สูงขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้นต่อไป