ชื่อผู้ศึกษา นางณิรดา บูรณเครือ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงใหม่
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษา เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จํานวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 แผน เวลา 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผู้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 75/75 และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ
ttest (Dependent Samples) ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS
ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) เท่ากับ 83.21/82.74
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 83.21 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.74 ดังนั้น แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.21/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 75/75
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ มีคะแนนแบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ มีคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต๋อย หลังจากได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น ที่เน้นรูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง ชีวิตสัตว์ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56 เมื่อพิจารณารายข้อ มีข้อที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 9 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความสุขเมื่อได้ช่วยเหลือเพื่อนในการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่ม นอกจากนั้นอยู่ในระดับมาก