เรื่อง รายงานผลการใช้นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด
สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3
ผู้รายงาน นางกฤษณา ชำนาญไพร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดหลวงราชาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี
จังหวัดอุทัยธานี
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อรายงานผลการใช้นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษา
ด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ในการจัดประสบการณ์
แบบแผนการทดลอง คือ การสังเกตก่อนจัดประสบการณ์ จัดประสบการณ์และประเมินหลังจัดประสบการณ์โดย สังเกตหลังการจัดประสบการณ์( O1 X O2) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลวัดหลวงราชาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมประสบการณ์จำนวน 30 แผน นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 จำนวน 10 เรื่องและ แบบประเมินทักษะการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สถิติในการเปรียบเทียบ (t-test) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การศึกษาผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นทั้ง 10 เรื่องปรากฏว่า
1.1 ผลการสร้างนิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและ
การพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ในการส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด
ในภาพรวม ปรากฏว่า มีคุณภาพในภาพรวม ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด
ที่ค่าเฉลี่ย 4.66
1.2 ผลการสร้างนิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและ
การพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเป็นรายเรื่อง ปรากฏว่า นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3
เป็นรายเล่ม มีคุณภาพในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.11 เรื่องที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ น้ำหวานไปโรงเรียน มีค่าเฉลี่ย 4.78 ส่วนเรื่องที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ลิงน้อยจอมดื้อ มีค่าเฉลี่ย 4.56
1.3 ผลการหาประสิทธิภาพของนิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้าน
การฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ปรากฏว่า มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 โดยมีประสิทธิภาพ 84.94/88.04 เป็นไปตามสมมติฐานที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ปรากฏว่า ผลการเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้นิทานประกอบภาพส่งเสริมทักษะทางภาษา ด้านการฟังและการพูด สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 ปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนการจัดประสบการณ์เท่ากับ 10.50 หลังจัดประสบการณ์เท่ากับ 17.66 พัฒนาขึ้นเท่ากับ 7.16 เมื่อเปรียบเทียบทางสถิติมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05