ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model
เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวพวงเพ็ญ สุทธิทองทรัพย์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาราม สังกัดเทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา
จังหวัดสมุทรสงคราม
ปีที่ศึกษา ปี 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1วัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3 ) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สมมติฐานของการศึกษา 1) แบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ค่าดัชนีประสิทธิผลทางการเรียนก่อนการเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ไม่ต่ำกว่า 0.50 4) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 3 วัดอัมพวันเจติยาม สังกัดเทศบาลตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม จำนวนนักเรียน 31 คน ได้มาโดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม ( Cluster Sampling ) โดยวิธีการจับสลาก 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการ จัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะด้วยรูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.68/85.27 ผ่านเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะโดยใช้รูปแบบการสอนแบบ CIPPA Model เรื่อง มาตราตัวสะกดไทย เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1มีค่าเท่ากับ แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.5018 หรือคิดเป็นร้อยละ 50.18