ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้
รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ชัยวัฒน์ พรหมมา
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนการสอน เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 2) เพื่อสร้างและหาคุณภาพรูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เอกสารที่ใช้ประกอบรูปแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 2) แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติทดสอบความแตกต่างโดยใช้สถิติ t - test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาการเรียนการสอนเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนรายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 มีสภาพปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 2.92, S.D. = 0.84) เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า สภาพปัญหาด้านกิจกรรมการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.54, S.D. = 0.56) ส่วนด้านสื่อการเรียนการสอน และ
การวัดผลประเมินผล มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนยังขาดการเชื่อมโยง
กิจกรรมการเรียนรู้กับรายวิชาอื่น ๆ ใช้คำถามหรือกิจกรรมการสอนที่กระตุ้นให้นักเรียนคิดวิเคราะห์
น้อย มีการปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ อยู่ในระดับน้อย รูปแบบการสอนยังเป็น
การสอนตามหนังสือเรียนและทำแบบฝึกหัดจากบทเรียน ไม่ค่อยใช้สื่อแหล่งเรียนรู้สำหรับเสริมทักษะการเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ไม่ฝึกกระบวนการคิดและแก้ปัญหาด้วยตนเอง
2. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบสำคัญ ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการเรียน
การสอน การวัดผลและประเมินผล มีขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ที่ชื่อว่า ASPEE ประกอบด้วย
5 ขั้นตอน คือ ขั้นวิเคราะห์ผู้เรียน (Analyze learners) ขั้นศึกษาเนื้อหา (Study content)
ขั้นปฏิบัติร่วมกัน (Practice together) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation) ขั้นปรับปรุงและประเมินผล (Evaluation) ผลการประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด ( = 4.60, S.D = 0.49) และผลการหาประสิทธิภาพจากการทดลองนำร่อง เท่ากับ 83.48/82.57
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.95/83.91 ซึ่งถือว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 และนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ ASPEE
เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยรูปแบบ
การเรียนการสอนแบบ ASPEE เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสื่อสาร 1 (ง21102) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี อยู่ในระดับพึงพอใจ
มากที่สุด (x̄ = 4.63, S.D. = 0.48)