ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ
โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี)
ผู้รายงาน นายจักรพงศ์ กูรพิศไตรย์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพคู่มือการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูผู้สอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ที่มีต่อคู่มือการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ครูผู้สอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 155 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 ในโรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของครูผู้สอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ จำนวน 1 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.58/83.06
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
หลังการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ครูผู้สอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญมีความพึงพอใจต่อคู่มือการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารีสามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการสอนลูกเสือ-เนตรนารี สามัญ โดยใช้เกมภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก