บทคัดย่อ
ชื่อรายงานการวิจัย รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางกัญญาณัฐ ใจตื่น
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชานาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (เวียงเชียงแสน)
สังกัดกองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. หาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการใช้
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ
เพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่1/1 ที่กำลัง
ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 1 (เวียงเชียงแสน) สังกัดกองการศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม เทศบาลตำบลเวียงเชียงแสน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย จำนวน 20 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18
แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนที่
ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.40 0.70 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.40
0.53 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานและการทดสอบค่า ttest แบบ Dependent Samples
ii
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปี ที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/84.62 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
80/80
2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่
เรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร หลังใช้แบบฝึกทักษะสูงกว่าก่อน
ใช้แบบฝึกทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก
ทักษะการใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร สาหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก
ที่สุด ( x = 4.54 , S.D. = 0.54) พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด