|
|
งานวิจัยเรื่อง : ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา และประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย
ผู้วิจัย : นายบุณญาศักย์ คูณเมือง
ตำแหน่ง : ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 3 ศรีสว่าง สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเลย จังหวัดเลย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เน้นการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของ ผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในจังหวัดเลย โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิผลของโรงเรียน 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย กลุ่มประชากรในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนจากโรงเรียนสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลยทั้งหมด 23 โรงเรียน ใช้กลุ่มเป้าหมายทั้งสิ้น 115 คน แยกเป็นกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 23 คน และกลุ่มครูผู้สอนจำนวน 92 คนโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจงและกำหนดคุณสมบัติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบตรวจสอบรายการ และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 2 ตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1 ระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การตั้งความหวังในผลงานไว้สูง รองลงมาคือ การระบุวิสัยทัศน์อย่างชัดเจน ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ การกระตุ้นการใช้ปัญญา
2 ระดับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดเลย ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีประสิทธิผลสูงสุดคือ ความพึงพอใจของครู ผู้ปกครองและชุมชนต่อผลงานของโรงเรียน รองลงมาคือ ความสามารถในการแก้ปัญหาในโรงเรียน และด้านที่มีประสิทธิผลต่ำสุดคือ ความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง
3. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกกับประสิทธิผลของโรงเรียน โดยภาพรวม อยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านความสามารถในการผลิตนักเรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง รองลงมาคือ ความสามารถในการแก้ปัญหาภายในโรงเรียน ด้านความพึงพอใจของคณะครู ผู้ปกครอง และชุมชนต่อผลงานของโรงเรียน ด้านความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีเจตคติทางบวก และด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาโรงเรียนตามลำดับ ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
|
โพสต์โดย ชาย : [27 ส.ค. 2562 เวลา 07:38 น.] อ่าน [4871] ไอพี : 110.78.139.188
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,806 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,592 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,706 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,104 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,514 ครั้ง
| เปิดอ่าน 305,686 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,977 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,399 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,230 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,044 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,660 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,298 ครั้ง
| เปิดอ่าน 131,251 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,140 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,415 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,572 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,843 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|