ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์)
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางธัญลักษณ์ รัตตะโน
โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)
ปีที่ใช้ในการวิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่องระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากที่ลงทะเบียนเรียนโดยความสมัครใจในรายวิชาเพิ่มเติม ศ 22205 นาฏศิลป์พื้นเมือง 1 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน เวลา 40 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ โดยมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.11/83.52 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) พบว่ามีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะปฏิบัตินาฏศิลป์ เรื่อง ระบำนพนารีบูชาทักษิณาวรรต กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.67)