ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา
เรื่อง พลังงานความร้อน ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
และความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสุกัญญา แจ่มหม้อ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียน เทศบาลบูรพาพิทยาคาร
สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา
เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
4) เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 5) ศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลบูรพาพิทยาคาร สังกัดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2561 จำนวนนักเรียน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน
บูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผน ใช้เวลา 18 ชั่วโมง 2) ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบทดสอบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 28 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 91.80/86.71 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8215 แสดงให้เห็นว่าชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.8215
หรือคิดเป็นร้อยละ 82.15
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงาน
ความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์หลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
5. นักเรียนได้รับการเรียนโดยใช้ชุดการสอนบูรณาการสะเต็มศึกษา เรื่อง พลังงาน
ความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยรวมแล้วนักเรียน
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53