ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รัก คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้รายงาน นางสาวสามีด๊ะ ยี่งอ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) ในภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x̄)
ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test dependent) ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์
ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพของกระบวนการและผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 81.71/83.28 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคสอนเด็กให้รักคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๔ (ธนวิถี) เรื่อง การบวกจำนวนนับที่มีผลลัพธ์ไม่เกิน 100 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.38, S.D = 0.55)