|
|
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า การจัดการศึกษามุ่งปฏิรูปการเรียนรู้ โดยยึดหลักผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง ยึดหลักการเรียนรู้ด้วยตนเองและหลักการเรียนรู้ตลอดชีวิต เน้นพลังความคิดสร้างสรรค์ การสร้างนิสัยรักการอ่าน การจัดให้มีห้องสมุด ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและสื่อการเรียนรู้ประเภทต่าง ๆ อย่างทั่วถึง พัฒนาคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพึงพาตนเองและเพิ่มสมรรถนะในระดับนานาชาติ โดยให้สถานศึกษาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบวิทยาศาสตร์ในทุกระดับชั้น ส่วนการคิดแก้ปัญหาได้กำหนดนโยบายไว้ว่า ให้มีการพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ความรู้ การคิดแก้ปัญหาและคุณธรรมของคนโดยมีเป้าหมายให้คนไทยทุกคนมีทักษะในการคิดแก้ปัญหา มีจุดมุ่งหมายพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถในการสื่อสาร การใช้เทคโนโลยีและทักษะชีวิต สำหรับหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เน้นสมรรถนะสำคัญด้านการคิดที่มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหา คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดอย่างสร้างสรรค์ คิดอย่างมีวิจารณญาณและคิดอย่างเป็นระบบ เน้นให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้และกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ไปใช้ในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ การศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับพัฒนาการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นกำหนดผลลัพธ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียน (Determine the desired results for students : D) ขั้นที่ 2 ขั้นเรียนรู้กระบวน การคิดแก้ปัญหา (Learn the problem-solving process : L) 3. ขั้นสรุป (Conclude : C) ขั้นที่ 4 ขั้นการวัดผล และประเมินผลการเรียนรู้ (Evaluation : E)
2. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (DLCE Model) พบว่า มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.45/83.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 แสดงว่าสามารถนำไปใช้สอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. ผลการศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (DLCE Model) สรุปได้ว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 (DLCE Model) พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.94, S D = 0.25)
|
โพสต์โดย นางสาวลัดดาวรรณ อินทร์ยิ้ม : [26 ส.ค. 2562 เวลา 21:09 น.] อ่าน [4842] ไอพี : 184.22.78.143
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,582 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,411 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,420 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,880 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,996 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,979 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,946 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,614 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,395 ครั้ง
| เปิดอ่าน 158,033 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,007 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 27,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,206 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,708 ครั้ง
| เปิดอ่าน 94,089 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|