การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรม
และภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
เทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 26 คน ที่เป็นประชากรทั้งหมด ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอนประจำชั้น ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา 22 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและ
ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่า E.I. และการทดสอบค่าที (t- test dependent Sampling)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.00 / 81.23 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
2. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล
เท่ากับ 0.5420
3. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
ของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด วรรณกรรม
และภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก