การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์เพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน รองผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน ครูผู้สอนภาษาไทย จำนวน 2 คน ผู้ปกครอง จำนวน 26 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 26 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 70 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะศึกษาผลการใช้หลักสูตร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยเครื่องมือที่ใช้ในระยะของการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทย
ด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์และแบบประเมินความสอดคล้องขององค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทย
ด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการศึกษาผลการใช้หลักสูตรประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย (X-) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติ t test dependent Sampling
ผลการศึกษา พบว่า
ระยะที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร พบว่า
1. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ มีความเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด ( X-= 4.79, S.D. = 0.21)
2. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง
การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทั้งภาพรวมและรายองค์ประกอบ
ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้หลักสูตร พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย 28.27 คิดเป็นร้อยละ 80.77 ซึ่งอยู่ในระดับดีมากและสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ร้อยละ 75
2. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยตามหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง การส่งเสริมความสามารถในการใช้ภาษาไทยด้วยวรรณกรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดชลบุรี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลชลราษฎร์นุเคราะห์ อยู่ในระดับมาก ( X-=3.85, S.D.= 0.69)