ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA)
เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย ฐิติวิวัฒน์ เดชกุญชร
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อสำรวจปัญหาและความต้องการในการเรียน วิชาภาษาอังกฤษอ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ30202 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน 4) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ปีการศึกษา 2561 จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจำนวน 7 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.57 จำนวน 40 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 และแบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ
ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1.ปัญหาและความต้องการของระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
อ่าน-เขียน 1 รหัสวิชา อ30202 ในทุกรายการอยู่ในระดับมากที่สุด
2.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริม
ทักษะการอ่าน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.36/80.06 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ.05
4.ดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6784 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 67.84
5.ความพึงพอใจของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ภาษาอังกฤษ แบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด