ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพประกอบการจัดการ เรียนรู้แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นางนพรัตน์ ปราศรัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย
โรงเรียน โรงเรียนถ้ำปินวิทยาคม ตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพ ประกอบการจัดการเรียนรู้รูปแบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เป็นแบบปรนัย (Multiple Choices) ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อซึ่งใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2)แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยจำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง ซึ่งรวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาเป็นดังนี้
การศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 86.93/ 86.97ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. ผลการวิเคราะห์หาค่าความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การแต่งกลอนสุภาพประกอบการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.95, S.D. = 0.22)