ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
โดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม
พฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางรัตนากร ลี้มุณีวงศ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครพิษณุโลก
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม
Microsoft Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์คือ 1)เพื่อสร้างและ
พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft
Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้
ศิลปะ(ดนตรี)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง
คะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรมMicrosoft Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อ
ส่งเสริมทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) เพื่อประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นเบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5(วัดพันปี) สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก จำนวน 20 คนซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1)ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดย
ใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริม ทักษะกระบวนการทำงานกลุ่ม
สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ
เรียน (3) แบบประเมินพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point สาระการ
เรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดพันปี) (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดย
ใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการ
ทำงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test Dependent
ผลของการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม
Microsoft Power Point ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.04 / 80.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนโดย
การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) มีคะแนนเฉลี่ย (X- ) สูงกว่าก่อนเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
3. พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการ
เรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับดี
4. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 5(วัดพันปี)
ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้นโดยใช้โปรแกรม Microsoft Power Point ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพฤติกรรมกระบวนการทำงานกลุ่ม สาระการเรียนรู้ศิลปะ(ดนตรี)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย (X- ) เท่ากับ 4.95 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ) เท่ากับ 0.50 ซึ่งอยู่ในระดับมาก