ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางซูไรนี มะลี
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้ในด้านต่อไปนี้ 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2.2) ศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) ขยายผลรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บ้านตลาดเก่า) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครยะลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โดยวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทดสอบที (t-test) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยประเภทผสมผสานวิธี ผลการวิจัยได้ข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หมายถึง รูปแบบ
การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ องค์ประกอบเชิงกระบวนการมีการดำเนินการ 7 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 เริ่มต้น (S : Start) ขั้นที่ 2 เข้าใจ ( u : understand) ขั้นที่ 3 ทบทวน (r : review) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (a : act) ขั้นที่ 5 แสดง (i : illustrate) ขั้นที่ 6 แลกเปลี่ยน (n : negotiate) ขั้นที่ 7 เสร็จสิ้น (e : end) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.79/89.07 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการทดลองใช้มีประสิทธิผลดังนี้
2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ
การเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้
ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียน
2.2 พัฒนาการของความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ของนักเรียนระหว่างการจัดการเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีพัฒนาการเพิ่มขึ้น
3. การนำรูปแบบการเรียนการสอนคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์และการนำความรู้ไปใช้ (Suraine Model) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ไปขยายผลมีประสิทธิผลชัดเจน