บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาจัดกิจกรรมเล่านิทานตามกระบวนการของคอล์ป ที่เสริมสร้าง ความคิดเชิงเหตุผลในการสร้างวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ
ผู้รายงาน นางณัฐปภัสร์ วงค์สุวรรณ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชากองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาคุณภาพการจัดกิจกรรมเล่านิทาน ตามกระบวนการของคอล์ปที่เสริมสร้างความคิดเชิงเหตุผลในการสร้างวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้การจัดกิจกรรมเล่านิทานตามกระบวนการของคอล์ปที่เสริมสร้างความคิดเชิงเหตุผลในการสร้างวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับชั้นอนุบาล 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ อำเภอศรีราชา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จำนวน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1)แผนการจัดประสบการณ์จัดกิจกรรมเล่านิทานตามกระบวนการของคอล์ป ที่เสริมสร้างความคิดเชิงเหตุผลในการสร้างวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนชุมชนวัดหนองค้อ 2) แบบประเมินคุณธรรมด้านวินัย เป็นแบบประเมินที่ใช้ประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ จำนวน 20 ข้อ แบ่งออกเป็น 5 ด้าน 1. วินัยด้านพฤติกรรมความรับผิดชอบ 5 ข้อ 2. วินัยด้านพฤติกรรมความอดทน อดกลั้น 5 ข้อ 3. วินัยด้านพฤติกรรมความซื่อสัตย์ 5 ข้อ 4. วินัยด้านพฤติกรรมความสามัคคี 5 ข้อ 3) แบบสังเกตพฤติกรรมด้านวินัย สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเล่านิทานตามกระบวนการของคอล์ป ที่เสริมสร้างความคิดเชิงเหตุผลในการสร้างวินัยในตนเองของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01