บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย 1) เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 3) เพื่อศึกษาความพึ่งพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยกลุ่มในการสุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาอ้อมน้อย จำนวน 8 เล่ม และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล
คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานด้วยค่าที (t-test dependent)
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย มีค่า E1/E2 เท่ากับ 84.21/85.92 โดยคะแนนระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 70.63 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ร้อยละ 87.25
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย ของกลุ่มทดลองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับดี ( x̄ = 4.40) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนชอบเอกสารประกอบการเรียนแบบเรียงลำดับเหตุการณ์ อยู่ในระดับดีมาก ( x̄ = 4.57) รองลงมา นักเรียนชอบเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนเทศบาลอ้อมน้อย และเอกสารประกอบการเรียนช่วยให้นักเรียนรู้จักชุมชน อยู่ในระดับดีมาก ( x̄ = 4.53)
ส่วนข้ออื่นๆ ลดลงตามลำดับ