ชือเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางเขมพัตถ์ วรธงไชย
ต าแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูช านาญพิเศษ
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี
2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบ ทดลองใช้ศึกษาประสิทธิภาพและขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การด าเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ตอนที่ 1 การศึกษารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE ตอนที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนวิชาชีววิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี และส านักเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาในจังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปี
การศึกษา 2560 จ านวน 25 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2560 จ านวน 162 คน ครูผู้สอนวิชาชีววิทยาพื้นฐาน ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2560 จ านวน 6 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการขยายผลการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 4/1 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า กบินทร์บุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จ านวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นครูผู้สอน แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์แผนการจัดการเรียนรู้รูปแบบ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินการเกิดทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่21 (4Cs) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis ) และวิเคราะห์สถิติโดยสถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และ ค่า t (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21(4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่ารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยองค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์องค์ประกอบของกระบวนการ องค์ประกอบเชิงเงื่อนไขของการใช้รูปแบบ กระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นการปรับตัว(Adaptation) 2) ขั้นการจัดเตรียมเนื้อหาเป็นส่วนย่อย (Programmed Maching) มีขั้นตอนย่อยได้แก่ 2.1) ระดมสมอง(Brainstorming) 2.2) การวิเคราะห์และวางแผน (Analyzing) 2.3) ค้นคว้าหาค าตอบ (New Discovery) 3) ขั้นอภิปรายและสรุป
( Discussion and Conclusion) 4) ขั้นขยายความรู้และสร้างชิ้นงาน (Expansion and Creation) 5) ขั้นการประเมินผล (Evaluation)ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.83/82.84 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ก าหนดไว้
2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินการเกิดทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4พบว่านักเรียนมีพัฒนาการการเกิดทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) สูงขึ้นในช่วงระหว่างเรียน
4. ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์APDEE เพื่อส่งเสริมทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21 (4Cs) ส าหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวมทั้งหมด 4.35