บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมส่งเสริม
การเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น
ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส สังกัดเทศบาลนครแม่สอด จำนวน 34 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) ด้วยการจับฉลาก 1 ห้องจาก 2 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน 3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 34 คน มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ยเท่ากับ 83.48/83.53 แสดงว่า ชุดกิจกรรมส่งเสริม
การเรียนรู้ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าเฉลี่ยของผลต่างของคะแนนจากแบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากการทดสอบวัดผลทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ด้วยการเรียนรู้แบบ Active Learning
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้เรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.34)