การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ หาประสิทธิภาพจากการพัฒนาชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรม
วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจคำยาก 2) ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 5 ชุด 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 5 แผน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม
วิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม จำนวน 1 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ , S.D.
1. ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม มีประสิทธิภาพ 89.73/86.25
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7281 นั่นคือ นักเรียนได้รับการพัฒนาด้วย
ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม มีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 72.81
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย เรื่อง การเขียน
สะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโคกก่อพิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมากเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้จากชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทย ไปใช้ในชีวิตประจำวัน วิธีปฏิบัติกิจกรรมเข้าใจง่ายและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้อง และ
ชุดกิจกรรมวิชาภาษาไทยชุดนี้น่าสนใจ