ชื่องานวิจัย การพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย ศิริชัย ไชยนาค
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนานักเรียนที่มีต่อหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความต้องการ ความจำเป็นพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประเมินการพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทดลองใช้และหาประสิทธิภาพของหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และประเมินการใช้หลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลักสูตรที่พัฒนาขึ้นประกอบด้วย หลักการ จุดมุ่งหมาย โครงสร้างหลักสูตร โดยมีคำอธิบายรายวิชา เนื้อหา หน่วยการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้ เวลาเรียน ขอบข่าย แนวการจัดการเรียนรู้ สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ การวัดผลประเมินผล แนวทางการดำเนินการตามหลักสูตร และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แล้วนำไปให้ผู้เชี่ยวชาญประเมินตรวจสอบความสอดคล้องของหลักสูตรฉบับร่าง ก่อนนำหลักสูตรไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเมืองพัทยา 8 (พัทธยานุกูล) จำนวน 30 คน แล้วประเมินผลการเรียนรู้ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก ความสามารถด้านทักษะนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ หลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถด้านทักษะนาฏศิลป์สร้างสรรค์ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลทุกขั้นตอนด้วยตนเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสำรวจความต้องการ ความจำเป็นพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า จากการสำรวจความต้องกาของคณะกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนผู้ปกครอง ภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูผู้สอนนาฏศิลป์ เห็นด้วยกับการจัดทำหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก เพราะเป็นการช่วยสืบสาน ถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจ ตลอดจนทักษะด้านนาฏศิลป์ท้องถิ่นและชุมชน
2. ผลการประเมินการพัฒนาหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยรวมมีคุณภาพและเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินการทดลองใช้แผนการจัดการเรียนรู้หลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.07/82.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ค่าดัชนีประสิทธิผลของหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5282 แสดงว่าหลังการใช้หลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 52.82
4. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความสามารถทางทักษะนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก โดยภาพรวม คิดเป็นร้อยละ 85.00 ด้านความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรนาฏศิลป์สร้างสรรค์ เรื่อง ระบำท้องถิ่นกลิ่นการเวก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก