|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวอภิรดี สินจรูญศักดิ์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อศึกษาการสร้างความรู้ของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 33 คน ที่ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๓ (โศภนพิทยาคุณา-นุสรณ์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) บทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 7 ชุด 2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 82.60/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 แสดงว่าบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ได้
2.ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. การสร้างความรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า มีการสูญเสียคะแนนเฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 0.61ของคะแนนเฉลี่ย หลังเรียนหรือสามารถคงทนความรู้ได้ร้อยละ 99.39 นักเรียนมีคะแนนระหว่างการทดสอบหลังเรียนกับความคงทนไม่แตกต่างกัน
4. ความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อบทเรียนมัลติมีเดียตามแนวทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ที่ส่งเสริมการสร้างความรู้ เรื่อง คอมพิวเตอร์แสนกล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย แจน : [26 ส.ค. 2562 เวลา 09:01 น.] อ่าน [3921] ไอพี : 113.53.4.138
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,958 ครั้ง ![อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน อภิปัญหาหนี้ครู...ปมที่แก้ไม่ตก 11 ปีลุกลาม 1.2 ล้านล้าน](news_pic/p76392451202.jpg)
| เปิดอ่าน 13,218 ครั้ง ![น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7 น้ำประปาที่ใช้ในบ้าน สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ เล่มที่ 7](news_pic/p20897060834.jpg)
| เปิดอ่าน 7,459 ครั้ง ![กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ กว่าจะมาเป็น "ไอโฟน" จุดกำเนิดและความบังเอิญ](news_pic/p37694600531.jpg)
| เปิดอ่าน 9,628 ครั้ง ![Google "ค้นหา" ข้อมูลเก่งขึ้น Google "ค้นหา" ข้อมูลเก่งขึ้น](news_pic/p27910031056.jpg)
| เปิดอ่าน 8,207 ครั้ง ![ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง ผักตำลึง ผักข้างรั้วอินทรีย์ที่แท้จริง](news_pic/p31636052053.jpg)
| เปิดอ่าน 16,612 ครั้ง ![เผย 10 อันดับงาน คนอยากทำ-องค์กรอยากได้ เผย 10 อันดับงาน คนอยากทำ-องค์กรอยากได้](news_pic/p12030830941.jpg)
| เปิดอ่าน 17,810 ครั้ง ![จริงหรือ? "น้ำ" แก้ปวดหัวได้ จริงหรือ? "น้ำ" แก้ปวดหัวได้](news_pic/p88097942158.jpg)
| เปิดอ่าน 120,566 ครั้ง ![ประวัติของแคน อัครเครื่องดนตรีอีสาน ประวัติของแคน อัครเครื่องดนตรีอีสาน](news_pic/p24522720707.jpg)
| เปิดอ่าน 14,347 ครั้ง ![ถั่วพร้า ถั่วพร้า](news_pic/p48587632358.jpg)
| เปิดอ่าน 4,812 ครั้ง ![การเลือกใช้โปรแกรมเงินเดือนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก การเลือกใช้โปรแกรมเงินเดือนสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก](news_pic/p12022321226.jpg)
| เปิดอ่าน 7,998 ครั้ง ![ยิ่งกวดวิชามาก ยิ่งสะท้อนปัญหามาก ยิ่งกวดวิชามาก ยิ่งสะท้อนปัญหามาก](news_pic/pic/p60449751544.jpg)
| เปิดอ่าน 12,662 ครั้ง ![ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป ค้นพบโลกใบที่ 2 มีอุณหภูมิไม่ร้อนไม่หนาวจนมากเกินไป](news_pic/p52573731343.jpg)
| เปิดอ่าน 10,924 ครั้ง ![เคล็ดลับง่าย ๆ ในการดูแลผิวหน้าให้สวยสุขภาพดี เคล็ดลับง่าย ๆ ในการดูแลผิวหน้าให้สวยสุขภาพดี](news_pic/p99567930904.jpg)
| เปิดอ่าน 11,102 ครั้ง ![ไม่มีโลกส่วนตัว ในโลกไซเบอร์ ภัยออนไลน์ที่นักท่องเน็ตควรระวัง ไม่มีโลกส่วนตัว ในโลกไซเบอร์ ภัยออนไลน์ที่นักท่องเน็ตควรระวัง](news_pic/p51210310817.jpg)
| เปิดอ่าน 46,474 ครั้ง ![ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น](news_pic/arrow.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 11,340 ครั้ง ![ทางรอดประเทศไทย : เปลี่ยนระบบการเรียนรู้ ทางรอดประเทศไทย : เปลี่ยนระบบการเรียนรู้](news_pic/p45470531240.jpg)
| เปิดอ่าน 12,651 ครั้ง ![ว่านชักมดลูก ว่านชักมดลูก](news_pic/p41957900652.jpg)
| เปิดอ่าน 31,030 ครั้ง ![เคล็ดลับ"ล้างเห็ด" ให้สะอาดทันใจ เคล็ดลับ"ล้างเห็ด" ให้สะอาดทันใจ](news_pic/p74083090825.jpg)
| เปิดอ่าน 21,882 ครั้ง ![16 ของมงคล แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย!! 16 ของมงคล แต่งบ้านเสริมฮวงจุ้ย!!](news_pic/p37042830658.jpg)
| เปิดอ่าน 2,066 ครั้ง ![การจ้างครูฝรั่งในค่าจ้างครูต่างชาติที่เอื้อมถึงง่าย การจ้างครูฝรั่งในค่าจ้างครูต่างชาติที่เอื้อมถึงง่าย](news_pic/p12378421644.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|