|
|
ผู้ศึกษา นายชูศักดิ์ พัดทะเล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดสมอราย)
สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประชากรในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดสมอราย) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 102 คน กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดสมอราย) อ.เมือง จ.นครราชสีมา จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบวิเคราะห์เอกสาร 3) แบบสัมภาษณ์ 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 6) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ 7) แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทีแบบไม่อิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีชื่อเรียกว่า 5S2O Model (อ่านว่า ไฟว์เอสทูโอ โมเดล หรือ ห้าเอสสองโอ โมเดล) ประกอบไปด้วยองค์ประกอบที่สำคัญคือ 1. หลักการแนวคิดทฤษฎี 2. วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนการสอน 3. ขั้นตอนกระบวนการจัดการเรียนการสอน 4. การวัดและการประเมินผลการเรียนการสอน รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการเรียนการสอน 5 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 จุดประกายความคิด (Sparking : S) ขั้นตอนที่ 2 สะกิดให้ค้นคว้า (Searching : S) 2.1) ด้านออฟไลน์ (Offline : O) 2.2) ด้านออนไลน์ (Online : O) ขั้นตอนที่ 3 นำพาสู่การปฏิบัติ (Studying : S) ขั้นตอนที่ 4 จัดองค์ความรู้ (Summarizing : S) ขั้นตอนที่ 5 นำเสนอควบคู่การประเมิน (Show and Sharing : S) ตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการเรียนการสอนมีความสอดคล้องกัน (IOC = 0.91) และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพ (E1/E2) แบบกลุ่มใหญ่ (Filed Tryout) กับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดสมอราย) จำนวน 30 คน ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน เท่ากับ 80.29/81.13 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ความสามารถในการคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการคิดสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานตามแนวคอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดสร้างสรรค์กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ส่วนความพึงพอใจรายด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุดคือ ด้านตัวครูผู้สอนที่ครูผู้สอนมีความเข้าใจในกิจกรรมการเรียนอย่างแท้จริง จัดเตรียมสื่อการสอนอย่างเหมาะสม จัดชั้นเรียนเหมาะสมกับกิจกรรมการเรียน ครูผู้สอนแนะนำการปฏิบัติทุกขั้นตอน อธิบายให้ความรู้อย่างชัดเจน กระตุ้นผู้เรียนในการเรียนสม่ำเสมอ และให้กำลังใจ ชมเชยในการเรียน
|
โพสต์โดย shoosak : [26 ส.ค. 2562 เวลา 08:50 น.] อ่าน [4958] ไอพี : 180.183.250.23
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,027 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,388 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,154 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,930 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,107 ครั้ง
| เปิดอ่าน 5,666 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,267 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,342 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,959 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 113,320 ครั้ง
| เปิดอ่าน 57,196 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 62,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,899 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,800 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,928 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|