ชื่อเรื่อง : ผลการใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความ
คงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย : จรรยา อังศุกาญจนกุล
โรงเรียน : โรงเรียนเทศบาล 2
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้
ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความคงทนในการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ของโรงเรียนเทศบาล 2 คลองจิหลาด จังหวัดกระบี่ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน
45 คน ได้มาโดยการเลือกแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้
เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นเครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 6 ชุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง บรรยากาศ วิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD
เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ค่า t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.05/80.08 สูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 มีความคงทนในการเรียนรู้
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับกิจกรรมกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.45, S.D. = .22)