|
|
ชื่อผลงาน การพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติ ตามแนวคิดของซิมพ์ซันด้วยเทคนิค เพื่อนช่วยเพื่อน เรื่องรำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชญานิน กล้าแข็ง
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน ด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน ด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน ด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ระยะเตรียมข้อมูลในการพัฒนารูปแบบการสอนฯ (Research : R1) ระยะที่ 2 ระยะพัฒนา รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซัน ด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (Development : D1) และ ระยะที่ 3 ระยะทดสอบคุณภาพของรูปแบบการสอนฯ (Research : R2) โดยนำไปทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รำวงมาตรฐาน และเกณฑ์การประเมินทักษะปฏิบัติ โดยเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน ใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ข้อมูลในการพัฒนารูปแบบการสอนฯ พบว่า การสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อนมุ่งพัฒนาเด็กที่มีความแตกต่างกันทั้งทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคมและสติปัญญา มีความสามารถในการเรียนรู้ไม่เท่ากัน การให้เด็กเก่งใช้ความสามารถเฉพาะตนให้เป็นประโยชน์โดยทำหน้าที่เป็นผู้สอนเด็กที่เรียนอ่อนหรือเรียนช้ากว่าจะช่วยแก้ปัญหาได้อีกวิธีหนึ่ง อีกทั้งเปิดโอกาสทำหน้าที่ช่วยสอน ซึ่งทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจในการช่วยเหลือผู้อื่น ช่วยให้เขาเหล่านั้นสนใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น เน้นการเรียนรู้แบบกระบวนการกลุ่ม การทำงานที่เอื้อเฟื้อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นแนวคิดพื้นฐานที่สอดคล้องกับทักษะปฏิบัติของซิมพ์ซันที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้และปฏิบัติอย่างแท้จริง
2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซันด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีองค์ประกอบ ได้แก่ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ หลักการของรูปแบบ ขั้นตอนการจัดการเรียนรู้ และผลที่ผู้เรียนได้รับจากการเรียนรู้ตามรูปแบบ
3. ผลการทดสอบคุณภาพของรูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซันด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการใช้รูปแบบการสอนที่เน้นทักษะปฏิบัติตามแนวคิดของซิมพ์ซันด้วยเทคนิคเพื่อนช่วยเพื่อน เรื่อง รำวงมาตรฐาน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในทุกด้าน และเมื่อทำการประเมินผลงความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อรูปแบบการสอนฯ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย mai333 : [26 ส.ค. 2562 เวลา 06:17 น.] อ่าน [3464] ไอพี : 1.20.174.248
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 2,157 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,757 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,839 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,063 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,759 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,729 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,909 ครั้ง
| เปิดอ่าน 325,492 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,748 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,702 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,144 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,648 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,187 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,816 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 161,561 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,451 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,189 ครั้ง
| เปิดอ่าน 588 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|