บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ การอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2561 โรงเรียนเทศบาล 3 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี สังกัดกอง การศึกษาเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 56 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล 3 ระบบสาธิตเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี จำนวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม 2) คู่มือการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญประกอบการจัดกิจกรรมแบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้น 40 ข้อ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมแบบ SQ4R ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.28/80.08
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบ SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6717 หมายความว่า นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6717 หรือ คิดเป็นร้อยละ 67.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ SQ4R มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ SQ4R มีความพึงพอใจทั้งโดยรวมและเป็น
รายด้านอยู่ในระดับ มาก