|
|
ชื่อผลงาน การวิจัยและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุ่งทิพย์ จันต๊ะวงค์
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) สำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ขั้นตอนที่ 2 การประเมินผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนที่เลือกเรียนชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator แบบประเมินผลงานการออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator และเกณฑ์การประเมินผลงานการออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นมีขั้นตอน ดังนี้ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน (ห้องเรียน) 2) ขั้นสอน ประกอบด้วย 2.1) ขั้นปรับเปลี่ยน (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 2.2) ขั้นไตร่ตรอง (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 2.3) ขั้นเสนอแนวทาง (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 3) ขั้นสรุปหลักการและกระบวนการ (ออนไลน์และห้องเรียน) 4) ขั้นฝึกทักษะและนำไปใช้ (ห้องเรียน : สื่อคอมพิวเตอร์และชุดการเรียนฯ) 5) ขั้นประเมินผล (ออนไลน์และห้องเรียน) การวัดผลและประเมินผลการเรียนรู้ได้ดำเนินการก่อน ระหว่างและหลังการจัดการเรียนการสอน โดยประเมินทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ จากผลการทดลองใช้ พบว่า
2.1 คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator ของกลุ่มตัวอย่างหลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
2.2 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่า กลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.87 คิดเป็นร้อยละ 82.17 โดยผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 100.00 ถือว่ารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานร่วมกับทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator กิจกรรมชุมนุมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สามารถพัฒนาทักษะการออกแบบกราฟิกด้วยโปรแกรม Illustrator ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี
|
โพสต์โดย รุ่งทิพย์ จันต๊ะวงค์ : [26 ส.ค. 2562 เวลา 05:35 น.] อ่าน [5032] ไอพี : 1.20.174.248
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 6,471 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,786 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,090 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,822 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,669 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,856 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,528 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 726 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,481 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,299 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 11,902 ครั้ง
| เปิดอ่าน 50,129 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,476 ครั้ง
| เปิดอ่าน 42,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,202 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|