ชื่อรายงาน รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางกาญจนา ศรีภักดี
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด)
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 3 ไห้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (3) ประเมินความ พึงพอใจของนักเรียนต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ห้วยมุด) จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 15 แผน 15 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.89
สรุปผล
1. เอกสารประกอบการเรียนเรื่อง เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ มีประสิทธิภาพกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 84.12/83.19 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (เกษตร) ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง เกษตรน่ารู้พืชผักสวนครัวรั้วกินได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.64