บทคัดย่อ
เรื่องที่ศึกษา : รายงานการพัฒนากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางมัตตรีญา ท้าวภู่
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์โดยภาพรวม และ ความคิดสร้างสรรค์รายด้าน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านความคิดคล่องแคล่ว ด้านความคิดริเริ่ม และด้านความคิดละเอียดลออ ก่อนและหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุระหว่าง 5 6 ปี โรงเรียนบ้านศรีไกรลาศ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากเด็กที่ผู้รายงานเป็นผู้รับผิดชอบ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 60 แผน กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือ จำนวน 60 กิจกรรม และแบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์ โดยอาศัยรูปภาพแบบ ข ของทอแรนซ์ ประกอบด้วยแบบทดสอบย่อย 3 ชุด หรือ 3 กิจกรรม คือ การวาดภาพ การต่อเติมภาพให้สมบูรณ์ และการใช้วงกลม แบบแผนการวิจัยเป็นแบบศึกษากลุ่มเดียวสอบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนหลังเรียน-ก่อนเรียน เกณฑ์ที่น่าพึงพอใจคือตั้งแต่ร้อยละ 25 ขึ้นไป
ผลการศึกษาพบว่า :
1. คะแนนความคิดสร้างสรรค์โดยภาพรวมหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 46.41
2. คะแนนความคิดสร้างสรรค์ ด้านความคิดคล่องแคล่ว หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 43.90
3. คะแนนความคิดสร้างสรรค์ ด้านความคิดริเริ่ม หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 50.00
4. คะแนนเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์ ด้านความคิดละเอียดลออ หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมคิดเป็นร้อยละ 43.33
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กชั้นอนุบาล ปีที่ 3 สามารถนำกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์แบบร่วมมือไปใช้ในการจัดกิจกรรมในชั้นเรียนได้ เพราะเป็นกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กชั้นอนุบาลได้เป็นอย่างดี